Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Trung tâm nghiên cứu của Mitsubishi bị kiểm tra bất ngờ sau vụ bê bối gian lận


Hãng Mitsubishi đã tạm ngừng hoạt động sản xuất và bán các sản phẩm ô tô của hãng. Đòng thời, công ty này cũng cho biết, họ đã bán ra 157.000 chiếc xe gian lận và cung cấp 468.000 chiếc khác cho hãng Nissan.

Cơ quan chức năng Nhật Bản đã bất ngờ kiểm tra trung tâm nghiên cứu của Mitsubishi tại Okazaki ngay sau khi công ty này thừa nhận bê bối gian lận khí thải.

Theo hãng tin Reuters, một ngày sau khi Mitsubishi thừa nhận gian lận kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu của hơn 600.000 xe ô tô, cơ quan chức năng của Nhật Bản đã bất ngờ kiểm tra trung tâm nghiên cứu của công ty này tại Okazaki.


Lãnh đạo Mitsubishi xin lỗi công chúng vì gian lận khí thải.
Trước đó, vào hôm 220/4 hãng Mitsubishi đã thừa nhận rằng đã làm sai lệch kết quả kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu lượng xe không lồ nói trên. Vụ bê bối này có ảnh hưởng nặng nề tới tình hình kinh doanh cũng như uy tín của công ty này tại Nhật Bản và trên thế giới.

Ngay sau khi thông tin này được phát đi, Bộ Giao thông Nhật Bản phải cử đoàn kiểm tra vào trung tâm nghiên cứu của công ty để tìm bằng chứng liên quan đến hành vi gian lận.

Được biết, nghi vấn gian lận khí thải của Mitsubishi đã được Nissan phát hiện ra từ những khác biệt giữa số liệu hãng tự thu thập so với số liệu công bố của công ty này.  Vụ bê bối này liên quan đến 4 mẫu xe nhỏ, trong đó có hai mẫu eK Wagon và eK Space của Mitsubishi , cùng hai mẫu Dayz và Dayz Roox hãng sản xuất cho Nissan từ tháng 6/2013.

Hiện tại, Mitsubishi đang nghiên cứu phương pháp thử nghiệm đối với các mẫu xe khác để đảm bảo rằng trong tương lai sẽ không có thêm sự sai lệch kết quả kiểm tra nào nữa.



Cổ phiếu Mitsubishi Motors đã giảm 15% trên sàn chứng khoán Tokyo ngay sau khi thông tin này được đăng tải. Đây là mức giảm ngày lớn nhất của hãng kể từ 2004. Khi đó, họ suýt phá sản vì thiếu tiền mặt và phải thu hồi lượng xe khổng lồ. Trong ngày 20 và 21/4, giá trị cổ phiếu của hãng Mitsubishi Motors đã lao dốc thảm hại sau khi các nhà đầu tư bán liên tiếp bán ra cổ phiếu công ty này.

Việc cổ phiếu hãng Mitsubishi Motors bị bán tháo khiến giá trị vốn hóa thị trường của hãng xe giảm 2,5 tỉ USD và đang ở mức thấp nhất từ ngày thành lập cho đến nay.

Tổng thư ký nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh, sự việc của Mitsubishi Motors là trường hợp gian lận số liệu thử nghiệm làm xói mòn lòng tin nơi người tiêu dùng, và nó không nên xảy ra.


Thiệt hại từ scandal của Mitsubishi vẫn chưa tính toán được. Tuy nhiên, con số này ước tính lên tới hàng tỷ USD vì các khoản phạt và chi phí kiện tụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét