Các biện pháp mạnh tay, như giới hạn một nửa số xe được phép lưu thông trên đường phố Bắc Kinh dựa trên biển số chẵn-lẻ, đã mang lại hiệu quả tích cực. Theo trang Autoblog, mức ô nhiễm không khí trung bình PM2,5 hiện nay của Bắc Kinh - mức mà các chất độc hại nhỏ có thể dễ dàng lọt vào phổi người - là đã giảm 6% trong năm 2015 và 10% trong năm 2014. Tuy nhiên, mức này vẫn cao gấp 3 lần so với vùng có không khí ô nhiễm nhất của Mỹ là Thung lũng Trung tâm (Central Valley) ở tiểu bang California, theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Chỉ sau chưa đầy nửa năm nữa, Trung Quốc sẽ có những thay đổi mạnh mẽ về các tiêu chuẩn khí thải, nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí đang ở mức đáng báo động của nước này.
Cụ thể, từ tháng 1/2017, bộ 5 nguyên tắc khí thải phương tiện giao thông của Trung Quốc sẽ có hiệu lực, tương đương với chuẩn khí thải Euro 5 áp dụng cho ô tô dùng động cơ xăng và diesel đã được áp dụng ở châu Âu từ năm 2008. Hiện tại, bộ 5 quy tắc quốc gia này của Trung Quốc mới chỉ áp dụng ở các thành phố lớn ven biển.
Ngoài ra, theo hãng thông tấn Reuters, từ tháng 1/2017 tới, thủ đô của Trung Quốc sẽ áp dụng riêng một hệ thống tiêu chuẩn chặt chẽ hơn tiêu chuẩn quốc gia; đó là bộ 6 quy tắc Bắc Kinh, bao gồm cả sulphur, benzene và một số chất hydrocarbon khác, dự kiến sẽ giúp giảm 15-20% lượng khí thải độc hại ra môi trường.
Thêm vào đó, chính quyền Bắc Kinh cho biết sẽ loại bỏ khỏi lưu thông hơn 400.000 xe tải và xe buýt nhỏ quá hạn, cùng với động cơ thải ra khí sulphur của chúng.
Tháng 12 năm ngoái, một số khu vực ở Bắc Kinh có mức ô nhiễm không khí cao gấp 40 lần so với mức được WHO xác định là có thể chấp nhận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét